วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่13

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนร่วม
วันอังคาร ที่ 7 เมษายน  2558
ครั้งที่ 13 กลุ่ม 103  ห้องเรียน 443
เวลา 14:10 - 16:40



การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ 


ทักษะพื้นฐานทางการเรียน 

  เป้าหมาย

   การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
    - มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
    - พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น

 ช่วงความสนใจ 
   
    - เด็กปกติจะมีช่วงความสนใจประมาณ 10-15 นาที
    - เด็กพิเศษจะมีช่วงความสนใจประมาน 5 นาที เช่นการเล่านิทาน
      ไม่ควรใช้นิทานที่เล่าเกิน 5-6 หน้าควรค่อยๆเล่าแล้วเพิ่มระยะเวลา
      ไปเรื่อยๆนิทานอาจจะเล่มหน้าขึ้น

การเลียนแบบ (การเรียนรู้เกิดจากการเลียนแบบ)

  - การเรียนรู้ส่วนมากของเด็กพิเศษจะใช้วิธีการเลียนแบบจากเพื่อน คุณครู
    คนที่โตกว่า คนใกล้ตัวเด็ก
      
       เช่น คุณครูต้องการให้น้องไปหยิบกระเป๋าหน้าชั้นเรียน คุณครูจะต้องเรียก
       น้องที่เป็นเด็กพิเศษก่อนน้องที่เป็นเด็กปกติเพราะเด็กพิเศษจะรู้สึกตัวช้า
       กว่าเด็กปกติพอคุณครูเรียกน้องทั้ง 2 คนแล้วเด็กปกติจะลุกขึ้นไปและ
       เด็กพิเศษจะเดิมตาม(แต่เด็กพิเศษจะไม่ทราบว่าคุณครูให้ทำอะไรแต่
       จะทำตามเด็กปกติเพราะได้ยินชื่อที่คุณครูเรียกพร้อมกัน ) 

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
     
 - ควรสั่งที่ละอย่าง ไม่ควรสั่งพร้อมกันทีละหลายๆอย่าง
 - คำสั่งไม่ควรซับซ้อน เข้าใจง่าย ใช้ศัพท์ที่เด็กเข้าใจง่าย


การรับรู้ การเคลื่อนไหว 

 - ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น ----> ตอบสนองอย่างเหมาะสม

    เช่น ถ้วยกาแฟร้อนถ้าเด็กปกติเอามือไปสัมผัสที่ถ้วยเด็กจะกระชากกลับ
    ทันทีแต่ถ้าเป็นเด็กพิเศษเอามือไปสัมผัสถ้วยประสาทรับรู้จะช้าประมาน
    สัก 5 นาทีเด็กจะรู้สึกร้อนและจะปัดถ้วยหกทันที



 การวางแผนการเตรียมพื้นฐานวิชาการ 

   - จัดกลุ่มเด็ก
   - เริ่มต้นเรียนรู้ในช่วงเวลาสั้นๆ
   - เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
   - ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
   - ใช้อุกปรณ์ที่เด็กคุ้นเคย มีอุปกรณ์ไว้เปลี่ยนใกล้มือ
   - บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
   - พูดในทางที่ดี ( ชมไว้เสมอถึงงานไม่ได้ออกมาดีก็ต้องชม )
   - จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว ทำบทเรียนให้สนุก
    
ประเมินตนเอง
  
  สัปดาห์นี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟัง ตั้งใจจดเพิ่มเติม ชอบคลิปวีดีโอที่อาจารย์เอามาให้
ดูท้ายชั่วโมงมากรู้สึกประทับใจน้องที่น้องไม่มีแขนแต่น้องสามารถใช้ชีวิตได้ปกติไม่
เป็นภาระใครสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ มันทำให้เราคิดได้ว่าบนโลกนี้มีคนที่
แย่ลำบากกว่าเราเราควรตั้งใจเรียนให้มากกว่าเดิม ช่วยเหลือตัวเองให้ได้พยายาม
เป็นภาระคนอื่นให้น้อยที่สุดและควรพึ่งตัวเองให้มากที่สุด 

  ประเมินเพื่อน

  สัปดาห์นี้เพื่อนๆขาดกันเยอะ แต่คนที่มาก็ตั้งใจเรียนมีคุยกันบ้าง แต่เพื่อนๆก็ยัง
สนใจอาจารย์ตั้งใจฟังและตั้งใจเรียน

ประเมินอาจารย์

  อาจารย์เตรียมการเรียนการสอนมาดีทุกครั้ง มีข่าวสารมาอัพเดทให้ฟังตลอดคือ
ชอบมากเวลาอาจารย์มาเล่าเรื่องให้ฟัง อาจารย์มีสื่อมาสอนเพิ่มเติมให้นักศึกษา
ทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น