วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วิชา การจัดประสบการณ์แบบเรียนร่วม
วันอังคารที่ 27 มากราคม 2557
ครั้งที่ 3 กลุ่ม103  ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14:10-17:30 น.




รูปแบบการจัดการศึกษา 

    การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education) 
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
       การศึกษาแบบเรียนร่วม (lntegrated Education)
      การศึกษาแบบเรียนรวม (lnclusive Education)


การศึกษาแบบเรียนร่วม 
(lntegrated Education / Mainstreaming)

 - เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป 
(หลักสูตรเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน)
 - มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษทำร่วมกันกับเด็กปกติทั่วไป
 - ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
 - ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษทำงานร่วมกัน 
(ครูพิเศษเป็นครูที่มาจากโรงเรียนเฉพาะทางของเด็กพิเศษ)

การเรียนร่วมบางเวลา (lntegration)
(เข้าไปเรียนแค่ ช่วงใดช่วงหนึ่ง)

- เด็กพิเศษมีโอกาสได้แสดงออกและมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจ
  เรียนร่วมเต็มเวลาได้
- เด็กพิเศษทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวได้ง่ายและเป็นกิจกรรมยอดฮิต

 การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
  (เรียนตั้งแต่เช้าถึงเย็น)

- เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด้กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- ระดับอาการระดับน้อยหรืออาจจะปกติในระดับใดระดับหนึ่ง

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (lnclusive Education)

- รับเด็กเข้าเรียนร่วมตั้งแต่เริ่มเข้าการศึกษา 
- จัดให้มีความต้องการพิเศษตามความต้องการของบุคคล
- เด็กพิเศษจะไม่ได้สังกัดอยู่ในความดูแลของศูนย์พิเศษ

Wilson,2007

- การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกันเป็นหลัก
- การสอนที่ดีเป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน




สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม


- ครูควรเปิดโอกาสเข้าใจเด็กและไม่ปิดกั้นอย่าตัดสินใจถ้ายังไม่ได้สัมผัสเด็ก
- เป็นการจัดการเรียนการสอนที่จัดให้เด็กพิเศษเข้าเรียนกับเด็กปกติทั่วไปโดยรับเข้ามาเรียนรวม
   กัน
- เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความ
  ต้องการพิเศษของเขา
- เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก (โรงเรียนทั่วไปไม่รับเด็กพิเศษเข้าเรียนนอกจากโรงเรียนเรียนรวม)
- ทุกคนยอมรับว่ามีผู้พิการอยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติได้





เด็กพิเศษที่เรียนด้วยกัน 

ข้อดีคือ ไม่ถูกเปรียบเทียบ ไม่กดดันเพราะคิดว่าเราไม่ต่างกัน
ข้อเสียคือ ปรับตัวยากไม่มีการกระตุ้นให้เด็กมีความพัฒนา อยู่รวมกับผู้อื่นและคนในสังคมไม่ได้




ดอกชบา






ความรู้สึกในการวาดดอกชบา แทนความหมายคือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำมันออกมามันล้วนมากจากความรู้สึกของเราเองทั้งนั้น


ประเมินตนเอง

   เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนจดบันทึกเพิ่มเติมที่อาจารย์บอกและตั้งใจวดรูปดอกชบา ไม่ค่อยตั้งใจฟังและคุยบ้างช่วงหลังจากที่อาจารย์ให้วาดรูปเสร็จและเรียนต่อหนูจะพยายามตั้งใจเรียนให้มากกว่าเดิมนะค่ะอาจารย์

  ประเมินเพื่อน

  เพื่อนเข้าเรียนกันตรงเวลา อาจารย์ได้แจกดาวให้กับคนที่ย้อมผมสีดำเทอมนี้เพื่อนๆๆตั้งใจเรียนกันมากขึ้นและตั้งใจกันทำงานทุกคนอาจจะมีคุยกันบ้างแต่ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึกเพิ่มเติมกันทุกคน

ประเมินอาจารย์
  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาทุกครั้ง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์สอนเข้าใจง่ายและมีการยกตัวอย่างการสอนและมีการสอนที่แปลดใหม่ไปจากเทอมที่แล้ว





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น