บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์แบบเรียนร่วม
วันอังคารที่ 27 มากราคม 2557
ครั้งที่ 3 กลุ่ม103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14:10-17:30 น.
รูปแบบการจัดการศึกษา
การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
การศึกษาแบบเรียนร่วม (lntegrated Education)
การศึกษาแบบเรียนรวม (lnclusive Education)
การศึกษาแบบเรียนร่วม
(lntegrated Education / Mainstreaming)
- เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
(หลักสูตรเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน)
- มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษทำร่วมกันกับเด็กปกติทั่วไป
- ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษทำงานร่วมกัน
(ครูพิเศษเป็นครูที่มาจากโรงเรียนเฉพาะทางของเด็กพิเศษ)
การเรียนร่วมบางเวลา (lntegration)
(เข้าไปเรียนแค่ ช่วงใดช่วงหนึ่ง)
- เด็กพิเศษมีโอกาสได้แสดงออกและมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจ
เรียนร่วมเต็มเวลาได้
- เด็กพิเศษทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวได้ง่ายและเป็นกิจกรรมยอดฮิต
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
(เรียนตั้งแต่เช้าถึงเย็น)
- เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด้กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- ระดับอาการระดับน้อยหรืออาจจะปกติในระดับใดระดับหนึ่ง
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (lnclusive Education)
- รับเด็กเข้าเรียนร่วมตั้งแต่เริ่มเข้าการศึกษา
- จัดให้มีความต้องการพิเศษตามความต้องการของบุคคล
- เด็กพิเศษจะไม่ได้สังกัดอยู่ในความดูแลของศูนย์พิเศษ
Wilson,2007
- การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกันเป็นหลัก
- การสอนที่ดีเป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
- ครูควรเปิดโอกาสเข้าใจเด็กและไม่ปิดกั้นอย่าตัดสินใจถ้ายังไม่ได้สัมผัสเด็ก
- เป็นการจัดการเรียนการสอนที่จัดให้เด็กพิเศษเข้าเรียนกับเด็กปกติทั่วไปโดยรับเข้ามาเรียนรวม
กัน
- เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความ
ต้องการพิเศษของเขา
- เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก (โรงเรียนทั่วไปไม่รับเด็กพิเศษเข้าเรียนนอกจากโรงเรียนเรียนรวม)
- ทุกคนยอมรับว่ามีผู้พิการอยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติได้
เด็กพิเศษที่เรียนด้วยกัน
ข้อดีคือ ไม่ถูกเปรียบเทียบ ไม่กดดันเพราะคิดว่าเราไม่ต่างกัน
ข้อเสียคือ ปรับตัวยากไม่มีการกระตุ้นให้เด็กมีความพัฒนา อยู่รวมกับผู้อื่นและคนในสังคมไม่ได้
ข้อดีคือ ไม่ถูกเปรียบเทียบ ไม่กดดันเพราะคิดว่าเราไม่ต่างกัน
ข้อเสียคือ ปรับตัวยากไม่มีการกระตุ้นให้เด็กมีความพัฒนา อยู่รวมกับผู้อื่นและคนในสังคมไม่ได้
ดอกชบา
ความรู้สึกในการวาดดอกชบา แทนความหมายคือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำมันออกมามันล้วนมากจากความรู้สึกของเราเองทั้งนั้น
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนจดบันทึกเพิ่มเติมที่อาจารย์บอกและตั้งใจวดรูปดอกชบา ไม่ค่อยตั้งใจฟังและคุยบ้างช่วงหลังจากที่อาจารย์ให้วาดรูปเสร็จและเรียนต่อหนูจะพยายามตั้งใจเรียนให้มากกว่าเดิมนะค่ะอาจารย์
เพื่อนเข้าเรียนกันตรงเวลา อาจารย์ได้แจกดาวให้กับคนที่ย้อมผมสีดำเทอมนี้เพื่อนๆๆตั้งใจเรียนกันมากขึ้นและตั้งใจกันทำงานทุกคนอาจจะมีคุยกันบ้างแต่ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึกเพิ่มเติมกันทุกคน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาทุกครั้ง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์สอนเข้าใจง่ายและมีการยกตัวอย่างการสอนและมีการสอนที่แปลดใหม่ไปจากเทอมที่แล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น