บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนร่วม
วันอังคารที่ 3 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 8 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14:10-16:40
สัปดาห์นี้อาจารย์มีเกมส์สนุกๆมาให้นักศึกษาเล่นชื่อเกมส์ รถไฟเหาะแห่งชีวิต เพื่อนๆทุกคน
สนุกมีความสุขกับเกมส์นี้มากผ่อนคลายไม่ง่วงนอนเพื่อที่ทุกคนจะได้มีสมาธิในเรื่องที่จะเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
สนุกมีความสุขกับเกมส์นี้มากผ่อนคลายไม่ง่วงนอนเพื่อที่ทุกคนจะได้มีสมาธิในเรื่องที่จะเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะเด็กพิเศษมีทั้งหมด 3 ทักษะ
1.ทักษะสังคม
2.ทักษะการสื่อสาร
3.ทักษะช่วยเหลือตนเอง
ทักษะทางสังคม
สภาพแวดล้อมไม่ได้ส่งผลกระทบมากแต่ขึ้นอยู่ที่ตัวของเด็กเอง ถ้าจัดสภาพ
แวดล้อมดียังไงถ้าเด็กไม่ให้ความร่วมมือก็ต้องปรับที่ตัวน้ิองไม่ใช่ปรับที่สภาพแวดล้่อม
การเล่น ( เล่นแบบเลียนแบบเพื่อน )
เด็กออทิสติกจะไม่สนใจจะผลักสิ่งที่กีดขว้างทั้งหมด เช่น ถ้ามีกระเป๋าวางอยู่ตรงหน้า
เด็กปกติจะเดินเลี่ยงกระเป๋าหรือยกกระเป๋าออกแต่เด็กออทิสติกกับเด็กสมาธิสั้นน้องจะ
เตะไม่ก็ผลักหรือเดินเหยียบเดินชนนั้นเพราะน้องกำจัดสิ่งกีดขว้างที่อยู่ตรงหน้า
เด็กพิเศษไม่จับกลุ่มเล่นกันเองจะนั่งแยกกันชอบไปเล่นกับเด็กอื่นๆ น้องดาวซินโดม
ไม่เล่นด้วยกัน
ยุทธศาสตร์การสอน ( เด็กพิเศษไม่รู้วิธีการเล่น )
* ครูต้องสอนเด็กอย่างมีระบบ และจดบันทึกไว้เสมอ
* IEP เป็นแผนที่เขียนให้เด็กทุกคนได้ไม่จำเป็นต้องเขียนให้เด็กพิเศษ เป็นแผนที่คุณครู
ต้องรู้ลึก รู้จริง รู้ว่าสิ่งไหนควรเพิ่มเติ่มให้สิ่งไหนควรลดลง
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
การเล่นเป็นกลุ่มควรจับกลุ่มให้เ็ด็กเล่นประมาณ 4 คน เด็กพิเศษ 1 คน เด็กปกติ 3 คน
เด็กพิเศษไม่ควรอยู่ในกลุ่มเกิน 1 คนเพราะมันจะยิ่งยากในการดูแลเด็กพิเศษจะไม่เล่นด้วย
กันเด็กพิเศษจะเลียนแบบการเล่นของเด็กปกติ เด็กปกติเปรียบเสมือนครูของเด็กพิเศษ เช่น
ถ้าเด็กปกติเล่นด้วยกันเป็นกลุ่ม 3 คน คนหนึ่งตีกลอง คนหนึ่งเล่นเบส อีกคนเล่นกีต้าอยู่
คุณครูจูงมือเด็กพิเศษมาให้เล่นกับเพื่อนๆ คุณครูอาจจะบอกว่าเพื่อนเล่นเปียโนเก่งนะให้เพื่อน
เล่นด้วยสิมันจะดูเป็นวงดนตรีที่ดีมากเลยเพื่อที่จะทำให้ดูไม่แตกแยกไปจากเพื่อนๆในกลุ่มและ
ทำให้เพื่อนในกลุ่มยอมให้เล่นด้วย
คุณครูจูงมือเด็กพิเศษมาให้เล่นกับเพื่อนๆ คุณครูอาจจะบอกว่าเพื่อนเล่นเปียโนเก่งนะให้เพื่อน
เล่นด้วยสิมันจะดูเป็นวงดนตรีที่ดีมากเลยเพื่อที่จะทำให้ดูไม่แตกแยกไปจากเพื่อนๆในกลุ่มและ
ทำให้เพื่อนในกลุ่มยอมให้เล่นด้วย
ครูควรปฎิบัตอย่างไรขณะเด็กเล่น
ครูควรมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มดูเป็นมิตร อบอุ่น ไม่ควรสนใจเด็กคนไหนเป็นพิเศษ ชมเชยได้แต่ไม่
ควรเยอะเกินไปหรือดันทุรังชม ไม่ควรไปยุ่งกับน้องมากเกินไป อยู่ใก้ลๆๆได้ เอาวัสดุมาเพิ่มเพื่อ
ยืดเวลาการเล่น
ควรเยอะเกินไปหรือดันทุรังชม ไม่ควรไปยุ่งกับน้องมากเกินไป อยู่ใก้ลๆๆได้ เอาวัสดุมาเพิ่มเพื่อ
ยืดเวลาการเล่น
กิจกรรมบำบัด
อุปกรณ์
1. กระดาษ 1 แผ่น
2. สี 2 สี
กติกาการเล่น
1.จับคู่2คน
2. คนนึงรากเส้น อีกคนจุดวงกลมที่เพื่อนรากเส้น
กิจกรรมร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า บ่องเวลาว่ากลางวัน
เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน
เพลง ดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ
เพลง กุหลาบ
กุหลาบงามก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในเเจกัน
เพลงนกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู
เพลงรำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย
ผู้แต่ง : อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง : อ.ตฤน แจ่มถิน
ประเมินตนเอง
- ทำกิจกรรมสนุกสนานตั้งใจทำกิจกรรมในการทำกิจกรรมครั้งนี้
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมอย่างสนุกสนานร่วมกันตอบคำถามในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์แต่ละครั้งในการเข้าสอนมักจะมีกิจกรรมอย่างสนุกสนานทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานน่าเรียนรู้มากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น