วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนร่วม
วันอังคาร ที่10 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 9 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14:10 - 16:40




กิจกรรมร้องเพลง





การวัดความสามารถทางภาษา

 วัดความสามรถทางภาษาวัดได้จากที่เด็กเข้าใจสิ่งที่ผู้ื่อนพูด สามารภตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยหรือไม่ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางกาย เช่น การพยักหน้า การยิ้ม ส่ายหัวเป็นต้น 
และการแสดงออกทางวาจาด้วยการพูดถามหาสิ่งต่างๆ การบอกเล่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ไหม การเรียงลำดับเหตุการณ์ในวันนั้นๆ




การออกเสียงผิด/พูดไม่ชั

   - การพูดตกหล่น เช่น จิ้งจกเป็นจก หนัสือเป็นสือ
- การพูดติดอ่าง
- การใช้เสียงหนึ่งแทนที่อีกเสียงหนึ่ง


การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่

ไมาสนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัดของเด็ก
*ห้ามบอกเด็กว่า  พูดซ้ำๆ    ตามสบาย     คิดก่อนพูด
อย่าขัดจังหวะในขณะที่เด็กพูด เช่นกรณีที่เด็กพูดผิดไม่ควรพูดขัดขึ้นมาอย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่เด็กถนัด  ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กอีกคน



ทักษะพื้นฐานทางภาษา

- ทักษะการรับรู้
- การแสดงออกทางภาษา
*การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด เด็กพิเศษส่วนมากมักไม่แสดงออกทางร่างกาย สีหน้า ท่าทาง แทนการพูด


ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

การรับรู้ภาษามาก่อนแสดงออกทางภาษา
ภาษาที่ไม่ใช้คำพูดมาก่อนภาษาพูด
ให้เวลาเด็กได้พูด
ให้เวลาเด็กได้ตอบ
ควรเป็นผู้ฟังที่ดีและตอบโต้อย่างฉับไว
เน้นวิธีสื่อความหมายนอกจากการพูด
ใช้คำถามปลายเปิด
เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
ร่วมกิจกรรมกับเด็ก


กิจกรรมท้ายคาบ ศิลปะบำบัด








ประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรม ศิลปะบำบัด

-เพื่อให้เด็กมีสมาธิกับสิ่งที่ทำ
-ฝึกความอดทนกับการสังเกต
-พัฒนาด้านมิติสัมพันธ์
-ได้พัฒนาความคิดสร้าสรรค์



การประเมิน

ประเมินตนเอง
- ตั้งใจทำกิจกรรม ชอบทำกิจกรรมศิลปะเพราะว่าฝึกสมาธิเราได้และจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้ดีมาก มีแอบคุยเล็กน้อย

ประเมินเพื่อน
- สังเกตจากการทำกิจกรรมเพื่อนทุกคนจะเงียบมากในการทำกิจกรรมแล้วตั้งใจทำกิจกรรมาก

ประเมินเพื่อน
- ชอบเทคนิคการสอนของอาจารย์แต่ะลสัปดาห์จะมีกิจกรรมดึงความสนใจดึงให้มีสมธิทุกสัปดาห์แล้วกิจกรรมที่นำมาสนุกสนานมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น